CUỘC
THẢM SÁT TẠI HUẾ
TẾT
MẬU THÂN NĂM 1968
BÀI
KẾT
NHÂN CHỨNG VÀ LỄ CHÔN CẤT
DI
CỐT NẠN NHÂN
Ðào kiếm xác nạn nhân bị
chôn vùi
trong những nấm mồ tập thể.
Ảnh nguồn: Tội ác Cộng Sản
tại Huế.
Tử thi nằm đầy trên đất làng
nghèo khổ vì chiến chinh,
Xuân Mậu Thân thành mùa tang
chế.
Ảnh nguồn: Tội ác Cộng Sản
tại Huế.
1/ Nghiên cứu
Trong
năm 1970, Giáo Sư Douglas Pike
(Douglas Eugene Pike, 1924-2002), giới chức ngoại vụ của Cơ Quan Thông Tin Hoa
Kỳ đã trình lên Phái Bộ Hoa Kỳ tại Việt Nam một báo cáo đại lược và cho công
bố. Pike đã chứng minh có 3 giai đoạn rõ ràng trong cuộc thảm sát tại Huế.
Giai
đoạn 1 là hàng loạt phiên xử kiểu “Tòa Án kangaroo” để xử tội các quân nhân, sĩ
quan Quân Lực VNCH ở địa phương. Các phiên xử này công khai và ở bất kỳ nơi
đâu, chỉ kéo dài từ 5 đến 10 phút, và kẻ bị tố cáo luôn luôn bị tìm thấy “có
tội ác chống lại nhân dân”.
Giai
đoạn 2 được thực hiện khi Cộng Sản nghĩ rằng họ có thể chiếm giữ thành phố lâu
dài, và bao gồm một chiến dịch “tái cấu trúc xã hội” theo đường lối giáo điều
Mao Trạch Ðông. Những kẻ bị Cộng Sản tin là phần tử phản cách mạng bị lọc lựa
ra trong giai đoạn này. Thiên Chúa Giáo, trí thức, doanh nhân nổi bật, và
“những tên đầy tớ khác của bọn đế quốc” là mục tiêu nhắm tới để “xây dựng một
trật tự xã hội mới”.
Giai
đoạn sau cùng diễn ra khi tình hình chiến sự chứng tỏ Cộng Sản không thể nào
giữ được thành phố và họ dự định rời khỏi Huế nhưng “không để lại nhân chứng”.
Bất kỳ ai có thể nhận diện hành tung và biết mặt cán bộ Cộng Sản trong thời
gian họ chiếm đóng liền bị giết chết và thi thể bị mang đi giấu kín.
Douglas
Eugene Pike.
Ảnh nguồn: wiki.
Thuật ngữ “Tòa
Án kangaroo” hay “Phiên Xử kangaroo” của Giáo Sư Pike để chỉ đến một
tiến trình pháp lý hay phiên tòa ngụy tạo. Từ ngữ này thường dùng để mô tả việc
xét xử bị cáo nhưng lại phủ nhận quyền của họ trong khi xử nhân danh ích
lợi của một mục tiêu.
Các quyền như vậy bao gồm: quyền đòi hỏi
có nhân chứng, quyền thẩm vấn đối kháng (hỏi vặn lại), quyền không được tự buộc
tội, quyền không bị xét xử dựa trên chứng cứ bí mật, quyền kiểm soát sự binh
vực người khác, quyền loại bỏ chứng cứ đạt được một cách không thích hợp hay
không thể chấp nhận được, thí dụ như lời đồn..., quyền trừ bỏ các thẩm phán hay
đoàn viên phụ thẩm trên căn bản thiên vị, và quyền kháng án.
Hậu quả của “Phiên Tòa kangaroo” đã được
quyết định trước, thường đó là hình thức cung cấp cho sự kết tội, người lập
phiên tòa thao tác tiến trình và không cho phép bị cáo bảo vệ họ một chút nào
cả.
Giáo Sư Pike khi tham khảo sự ước lượng
tổn thất nhân mạng của chính quyền VNCH, ông nói “câu chuyện chưa hoàn tất,
ngay cả các giới chức tại Huế đưa ra con số ước lượng gần đúng, có gần 2.000
người hãy còn mất tích (vào cuối năm 1970)”.
Giáo Sư Douglas Pike
còn là học giả trứ danh về Ðông Dương và Ðông Nam Á, ông là tác giả nhiều tác
phẩm sâu rộng về chiến thuật, chiến lược, học thuyết Cộng Sản tại Việt Nam. Ông
cũng là Giám Ðốc Liên Kết Nghiên Cứu tại Texas Tech's Viet Nam Center .
Là một chuyên gia hàng đầu về Việt Nam, ông Pike đã viết 6 cuốn sách và nhiều
tài liệu biên khảo giá trị về Ðông Dương và Ðông Nam Á.
Nhiều tác giả sau này viết về cuộc tàn
sát tại Huế đã dựa theo cách chứng minh của Douglas Pike
như Stanley
Karnow trong quyển sách “Việt Nam, Một Lịch Sử”, và Michael
Maclear trong tác phẩm “Cuộc Chiến Mười Ngàn Ngày”.
2/ Cuộc điều tra của Gareth Porter
Nhiều nguồn tin khác có sớm bao gồm
những tường thuật của các thông tín viên chiến trường làm việc dưới tiêu chuẩn
nghiêm ngặt do cơ quan và lực lượng Mỹ áp đặt. Nhiều cuộc nghiên cứu sau này đã
tranh cãi với những tường thuật đầu tiên nói trên, nổi cộm nhất là cuộc điều
tra của Gareth Porter, trong đó ông chỉ trích gay gắt
các phúc trình đầu tiên và tìm cách binh vực Cộng Sản chống lại các tác động
được gọi là tuyên truyền.
Về mặt khác, Porter thừa nhận có các
cuộc hành hình diễn ra trong thời gian Huế bị chiếm đóng. Tuy nhiên Porter lập
luận rằng việc hành quyết như thế là do cá nhân ra tay chứ không phải là chính
sách của Cộng Sản.
Sau cuộc điều tra của Porter thời gian
ngắn, một trong những nhân chứng hàng đầu của Porter là Alje Vennema đã cho
xuất bản quyển sách nói về vụ thảm sát, thế nhưng trong đó lại ủng hộ cách giải
thích của Giáo Sư Douglas Pike.
Alje Vennema là bác sĩ giám đốc bệnh viện trị lao phổi của Canada ở Quảng Ngãi cho đến tháng
8/1968, và có mặt tại các cuộc kiểm tra mồ chôn tập thể.
Gareth Porter (sinh ngày 18/6/1942 tại
Independence, Kansas) là sử gia, ký giả điều tra, và nhà phân tích về chính
sách quân sự và đối ngoại của Mỹ. Gareth Porter được coi là một đối thủ mạnh của
các cuộc chiến tranh của Mỹ tại Ðông Nam Á, Balkans, và Trung Ðông.
Ông cũng viết về tiềm năng thỏa hiệp
ngoại giao để kết thúc hay tránh được chiến tranh tại Triều Tiên, Việt Nam, Cam
Bốt, Lào, Bosnia, Serbia, Kuwait, Iraq, và Iran. Ông là tác giả quyển sách lịch
sử nguồn gốc Chiến Tranh Việt Nam
“Các Hiểm Họa Của Sự Thống Trị: Mất Cân Bằng Quyền Lực Và Con Ðường Ðến Chiến
Tranh Ở Việt Nam ”.
Gareth Porter.
Ảnh nguồn: wiki.
Lời nhân chứng từng sống tại Huế
thời điểm Tết Mậu Thân 1968.
Nguồn: Youtube.
3/ Bài viết của Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích
Trong bài viết “Trận chiến Mậu Thân tại
Huế từ góc nhìn của người chỉ huy chiến trường Bắc quân” ghi ngày
26-3-2008 trên điện báo Ðàn Chim Việt nhân thời điểm 40 năm xảy ra Vụ Thảm
Sát Tại Huế Tết Mậu Thân 1968, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích một giới chức cao cấp
của nền Ðệ Nhị Cộng Hòa (1965-1975) nay đang sống lưu vong tại Hoa Kỳ viết như
sau:
“Bốn mươi năm trước đây, Cộng Sản Việt
Nam, trong cố gắng đảo ngược thế cuộc chiến tranh vì các thất bại liên tiếp của
họ vào hai năm 1966 – 1967, đã phát động cuộc Tổng Tấn Công Tết Mậu Thân từ
tháng giêng đến tháng hai năm 1968.
Cuộc Tổng Tấn Công này trở thành một đại
thảm họa về quân sự cho phía Cộng Sản. Chính Cộng Sản Việt Nam (VN) đã thú nhận
là họ thất bại nặng nề, với 48.000 tổn thất nhân sự (41.000 tử vong, 7.000 lính
bị bắt làm tù binh, chưa kể thương binh) trên tổng số 84.000 quân trong lực
lượng tấn công. Cộng Sản Việt Nam
đã phải tốn ít nhất là 3 năm (theo Trần Văn Trà), đến 5 năm (theo Bùi Tín), để
tái xây dựng lực lượng....
...Thống kê của đồng minh ước đoán lính
Việt Cộng tham chiến tại Huế có hơn 7.500 người (tương đương với 15 tiểu đoàn),
trong số đó 5.000 tử trận tại chỗ, còn 3.000 xác khác được tìm thấy tại những
vùng đất chung quanh Huế....
...Tuy vậy, con số dân lành bị thiệt
mạng trong cuộc chiến tại Huế thật khổng lồ. Gần 7.000 người mất tích, trong
khi chỉ có 844 tử thương và 1.900 bị thương vì bom đạn. Trong số mất tích người
ta tìm được 2.800 tử thi từ các hầm chôn tập thể ở rải rác nhiều nơi trong
thành phố, nhất là tại Gia Hội, nơi nhiều người dân bị xử tử, và khoảng 19 địa
điểm khác quanh Huế.
Các nạn nhân này bị tàn sát bất kể người
già, phụ nữ, trẻ em, ngay cả trẻ sơ sinh. Việt Cộng sợ rằng nếu có người sống
sót trở về, họ sẽ tiết lộ các nơi trú ẩn của tàn quân Bắc Việt...”
Từng hàng quan tài, “giải
phóng” chi
cho người dân chịu cảnh
thương vong
chia lìa đớn đau.
Ảnh nguồn: Tội ác Cộng Sản
Việt Nam .
4/ Khe Đá Mài - Lời nhân chứng sống sót trong cuộc tàn sát
không còn nhân tính
Linh Mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải
và Linh Mục Phêrô Phan Văn Lợi trong bài viết: “Tưởng Nhớ 40 Năm Mậu Thân:
Cuộc Thảm Sát Tại Khe Đá Mài” đăng trên điện báo VietLand ngày 24/1/2008
có những lời mở đầu như sau:
“Biến cố Tết Mậu Thân sắp được hầu hết
toàn thể dân tộc VN, đặc biệt nhân dân miền Nam, kỷ niệm lần thứ 40 với trái
tim vẫn còn rỉ máu, vì hàng trăm ngàn nạn nhân của cuộc thảm sát này - mãi cho
tới hôm nay - chưa bao giờ nghe được một lời tạ lỗi và thấy được một cử chỉ sám
hối từ phía các tay đồ tể là đảng CSVN.
Chúng tôi nói là hàng trăm ngàn người,
vì ngoài con số 14.300 nạn nhân vô tội gồm tu sĩ, công chức, giáo sư, giáo
viên, sinh viên, học sinh, dân thường ở miền Nam (riêng Huế chiếm gần một nửa),
còn phải kể đến 100.000 bộ đội miền Bắc (con số do chính CS đưa ra) đã bị nướng
vào cuộc tàn sát dân tộc này, cuộc tàn sát man rợ nhất lịch sử đất nước mà
người chủ xướng là Hồ Chí Minh và các lãnh đạo cao cấp trong đảng CS thời đó.
... Trong toàn bộ biến cố Tết Mậu Thân,
có lẽ những gì xảy ra tại Huế là đau thương và đánh động hơn cả. Nhưng trong
những gì xảy ra tại Huế, thì có lẽ cuộc
thảm sát tại Khe Đá Mài là rùng rợn, dã man và thê thảm nhất...
... mãi tới ngày 19-09-1969, tức gần hai
năm sau, nhờ khai thác tù binh Việt cộng, chính phủ VNCH mới biết đó là Khe Đá
mài trong vùng núi Đình Môn, Kim Ngọc, thuộc quận Nam Hòa, tỉnh Thừa Thiên (xã
Dương Hòa, huyện Hương Thủy ngày nay)...
... vì lý do an ninh của đương sự, chúng
tôi viết theo dạng tự thuật để khỏi nêu tên ông. Chúng tôi cũng xin phép bỏ đi
nhiều chi tiết có thể giúp CS lần hồi dấu vết của ông để báo thù”.
Dưới đây Phạm Hoàng Tùng chúng tôi xin
trích dẫn một số đoạn tự thuật của một trong hai nhân chứng bị bắt giải đi đến
Khe Ðá Mài để Cộng Sản Việt Nam
xuống tay cuồng sát, nhưng may mắn hai người này tìm cách trốn thoát nhờ bản
năng sống còn vùng dậy. Nhiều năm trôi qua, chỉ một nhân chứng còn sống nhưng
đã trên 60 tuổi, ông kể lại câu chuyện cho hai vị Linh Mục tường tận:
“...Rồi chúng bắt đầu dùng dây điện
thoại trói thúc ké từng người một chúng tôi, trói xong chúng xâu lại thành chùm
bằng một sợi dây kẽm gai, 20 người làm một chùm. Tôi nhớ là đếm được trên 25
chùm, tức hơn 500 người.
Về sau tôi được biết đa phần những thanh
niên bị bắt đêm mồng 6 Tết tại nhà thờ Phủ Cam và sau đó bị giết chết đều là học
sinh, sinh viên, thanh niên nhút nhát hiền lành...
Bỗng nhiên như có linh tính, tôi chợt
choàng dậy và thấy rung động toàn thân hết sức dữ dội. Máu tôi sôi sùng sục
trong đầu. Có chuyện chẳng lành rồi đây! Quả thế, tôi thoáng nghe hai tên VC
gần kề nói nhỏ với nhau: “Trong vòng 15–20 phút nữa sẽ thủ tiêu hết bọn này!”.
...Đánh thức chúng tôi dậy xong, một tên
lên tiếng nói lớn cho cả đoàn:
Chúng ta sắp đến trại học tập rồi. Vậy trong anh em ai có một là vàng, hai là tiền, ba là đồng hồ, bốn là bật lửa thì nộp lại để Cách mạng giữ cho, học xong 3 ngày sẽ trả.
Thế là mọi người riu ríu và khổ sở móc
ra những thứ quý giá còn giữ trong người. Ai chậm chạp hoặc ngần ngừ thì mấy
tên bộ đội tới “giúp” cho. Bọn chúng lột sạch và cho tất cả vào mấy cái ba lô
vải. Lúc đó tôi mới để ý thấy tay bộ đội áp giải chùm của tôi đang mang trên
hai vai và cột quanh lưng ít nhất cả
chục cái radio lớn nhỏ mà chắc hắn đã cướp được của dân dưới thành phố. Với
khẩu AK trên tay lại thêm từng ấy máy móc trên người, hắn bước đi lặc lè, chậm chạp...
Khi nghe tiếng đoàn người đi khá xa,
chúng tôi mới bò ra khỏi lèn, đi ngược lên theo hướng đối nghịch. Chừng 15-20
phút sau, tôi bỗng nghe từ phía dưới vọng lên tiếng súng AK nổ vang rền và lựu
đạn nổ tới tấp, phải mấy chục băng và mấy chục quả. Một góc rừng rực sáng! Chen vào đó là
tiếng khóc la khủng khiếp - chẳng hiểu sao vọng tới tai chúng tôi rõ
ràng - khiến tôi dựng tóc gáy, nổi da gà và chẳng bao giờ quên được.
...Các binh sĩ đã tìm thấy cuối một khe
nước chảy trong veo (về sau mang thêm tên Suối Máu, Phủ Cam Tử lộ), cả một núi
hài cốt, nào sọ, nào xương sườn, nào xương tay xương chân trắng hếu, nằm rời
rạc, nhưng cũng có những bộ còn khá nguyên. Xen vào đó là dây điện thoại và dây
thép gai vốn đã trói chúng tôi thành chùm. Rồi áo quần (vải có, da có, len có)
nguyên chiếc hay từng mảnh, lỗ chỗ vết thủng. Rồi tràng chuỗi, tượng ảnh, chứng
minh thư, ống hít mũi, lọ dầu nóng… vương vãi trên bờ, giữa cỏ, dưới nước.
Cuối cùng, đa phần các hài cốt (hơn 400
bộ) được quy tập một chỗ, mang tên nghĩa trang Ba Tầng, nằm phía Nam thành phố
Huế, khá cận kề khu vực Từ Đàm (đất của Phật giáo) và Phủ Cam (đất của Công
giáo). Nghĩa trang xây thành hình bán nguyệt. Hai bên, phía trước, có hai bàn
thờ che mái, cho tín đồ Phật giáo và Công giáo đến cầu nguyện. Ở giữa, phía
sau, một trụ đá dựng đứng với giòng chữ Hán làm bia tưởng niệm...
Sau khi vừa chiếm được miền Nam, Cộng sản đã dùng mìn phá
ngay trụ bia và hai bàn thờ”.
Thắp hương cầu nguyện trước
đống xương khô
cho bao vong hồn uổng tử
được siêu thoát.
Ảnh nguồn: Tội ác Cộng Sản
Việt Nam .
5/ Ðảng Cộng Sản Việt Nam kỷ niệm 40 Năm “chiến thắng” Mậu Thân
Báo Công An Cộng Sản ở Sài Gòn loan tin
ngày 13/11/2007 như sau: “Ban Bí thư TW Đảng có thông báo về việc tổ chức
kỷ niệm trọng thể 40 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân – 1968.
Bộ Quốc phòng được giao nhiệm vụ phối
hợp với Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế tổ chức hội thảo khoa học cuộc Tổng tiến công
và nổi dậy Xuân Mậu Thân - 1968. Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Quốc
phòng tổ chức mít tinh trọng thể cấp Nhà nước tại thành phố. Các tỉnh từ Quảng
Trị trở vào tổ chức gặp mặt truyền thống, tọa đàm về chiến thắng này. Tổ chức
các hoạt động... giúp đỡ cá nhân có thành tích trong cuộc Tổng tiến công Xuân
Mậu Thân hiện còn khó khăn”.
Trung Tướng kiêm Phó Giáo Sư Nguyễn Đình
Ước của Cộng Sản Việt Nam
viết trên báo Nhân Dân ngày 8/1/2008: “Cuộc tiến công Tết Mậu Thân... sáng tạo
độc đáo của cuộc chiến tranh cách mạng Việt Nam thể hiện một đỉnh cao ý chí và
trí tuệ.... Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh... đã
đánh thắng oanh liệt”.
Ðầu lâu, xương người, vành
khăn tang,
giọt nước mắt góa phụ...
đây là “kết quả” của
“đỉnh cao ý chí và trí tuệ”
của Ðảng Cộng Sản Việt Nam .
Ảnh nguồn: Tội ác
Cộng Sản Việt Nam .
Lễ chôn cất di cốt nạn nhân
tại Huế.
Nguồn: Youtube.
Phạm Hoàng Tùng
biên soạn.
Nguồn
tài liệu tham khảo và trích dẫn:
Mời bà con đọc Hoàng Phủ Ngọc Tường (HPNT) trên Wikipedia.
Trả lờiXóaBài này có phần mở đầu rất hoành tráng, ca ngọi HPNT là một đại văn hào thi hào Việt Nam. Tôi bèn viết thêm một câu nói về nghi án HPNT trong vụ thảm sát Mậu Thân vào đoạn mở đầu, và thêm hằn một chương vào phần nội dung. Đó là chương 7, chương "Tranh cãi Hoàng Phủ Ngọc Tường có nhúng tay tàn sát dân Huế."
Chỉ nháy mắt sau, thằng nào đã xoá ngay câu trong đoạn mở đầu tôi thêm vào, nhưng nó không dám xoá chương 7. Tuy vậy, chương 7 tôi viết đã bị nó sửa đổi hầu như hoàn toàn. Đó là một phần của nhân vật HPNT nên không thể xoá được. Bọn chúng đã sửa đổi đi để chạy tội cho HPNT.
Tôi bực quá, nhưng không rảnh thì giờ mà sửa bài với bọn canh chừng bài này được, đành hài lòng với chương 7 mình thêm vào. Tôi mở mục Thảo Luận và lên tiếng kết án bọn nào đã xoá câu giới thiệu của tôi. Tôi nói phần thân bài có nhiều đoạn dài tâng bốc HPNT mà chỉ có 1 đoạn sơ sài về nghi án thảm sát Mậu Thân. Vậy thì phần mở đầu cũng phải có 2 mặt của HPNT chứ.
Thế rồi ngày tháng trôi qua. Hôm nay nhân lên FB đọc bài này, tôi lượn lại Kiki coi HPNT ra sao, thì thấy phần mở đầu cộc lốc, chỉ có một câu "HPNT là một nhà văn của Việt Nam."
Khi thăm bài HPNT trên Wikipedia, bà con nhớ nhắp chuột vào "Thảo Luận" ở trên đề bài, hơi xế mé trái chút nhé. Đó là phần tôi mở ra để tấn công bọn bênh vực HPNT đấy.
Một ý kiến đóng góp hữu ích. Cám ơn bạn.
Xóa