Bất Bạo Động Đồng Nghĩa Với Độc Tài Cộng Sản Muôn Năm! Người Việt Phải Hành Động Để Tự Cứu Mình! Đừng Trông Chờ Bất Kỳ Ai. Blog hoạt động từ ngày 28 tháng 2 năm 2.012

Thứ Ba, 28 tháng 5, 2013

Hội Nghị Geneva

Hội Nghị Geneva

Đồng bào Miền Bắc lũ lượt lên tàu
vào Nam tìm kiếm đời sống tự do.
Ảnh nguồn: wiki.

      1/ Tổng Quát

      Hội Nghị Geneva (8/5 - 21/7/1954, thành phố ở Thụy Sĩ) là một hội nghị giữa nhiều nước nhằm mục đích chấm dứt Chiến Tranh Đông Dương Lần I giữa thực dân Pháp và Cộng Sản Bắc Việt. Kết quả hội nghị đúc kết nên tài liệu gọi là Hiệp Định Geneva.

      Hiệp định này phân chia Việt Nam thành hai miền, Miền Bắc do Cộng Sản Hà Nội cai trị, Miền Nam (Quốc Gia Việt Nam mới được thành lập) do cựu Hoàng Đế Bảo Đại (sinh 1913 tại Huế - mất 1997 ở Pháp) lãnh đạo. “Tuyên Bố Chung Cuộc Hội Nghị” do Anh Quốc làm chủ tịch hội nghị đề ra quy định “cuộc tổng tuyển cử” được tổ chức vào tháng 7/1956 để thành lập nước Việt Nam thống nhất.

      Mặc dù được trình bày như quan điểm đồng thuận, Hiệp Định Geneva không được các đại biểu của chính phủ Miền Nam và Hoa Kỳ chấp thuận. Ngoài ra có 3 hiệp định ngưng bắn riêng rẽ bao gồm Cam Bốt, Lào, và Việt Nam được ký tại hội nghị.

      2/ Bối Cảnh

      Sau khi đế quốc Nhật thua trận vào cuối Đệ Nhị Thế Chiến, chính quyền lâm thời của Cộng Hòa Pháp tìm cách khôi phục quyền cai trị tại Việt Nam và cả Đông Dương, điều này dẫn tới nỗi bất bình của đại đa số người Việt. Cộng Sản Việt Nam do Hồ Chí Minh cầm đầu liền lợi dụng nhiệt tình yêu nước của quốc dân để tổ chức cuộc kháng Pháp, và cũng có cơ hội nắm quyền thống trị các lực lượng chính trị yêu nước theo đường lối bành trướng khắp thế giới (đỏ hóa các quốc gia hay “xiềng xích hóa” các dân tộc) của Cộng Sản Đệ Tam do Cộng Sản Liên Sô điều khiển.

      Cũng chính bản chất Cộng Sản của phong trào Việt Minh khiến thực dân Pháp quyết tâm dùng vũ lực tiêu diệt.

      Thật ra tình hình sau Đệ Nhị Thế Chiến cho thấy, dù ngoan cố, bảo thủ muốn giữ đầu óc thực dân đế quốc nhưng nước Pháp đã mỏi mệt và cạn kiệt tài nguyên; Thêm nữa phong trào độc lập, đòi dân chủ đã lên mạnh tại các thuộc địa của Pháp cũng như nhiều nước trên thế giới. Do vậy không cần thiết phải tiến hành “kháng chiến trường kỳ” như Hồ Chí Minh chủ trương, thì không lâu sau đó Pháp cũng phải tôn trọng ý nguyện và trao trả độc lập cho dân tộc Việt Nam.

      Như trường hợp tại Cam Bốt, Vua Sihanouk không cần phải chọn giải pháp cực đoan huy động sức dân tốn nhiều xương máu để đi vào chiến tranh chống Pháp nhưng đến năm 1953 thực dân Pháp vẫn phải trả lại cho Cam Bốt nền độc lập sau gần 100 năm thống trị.

      Tuy nhiên do vì “yêu nước” bằng đường lối Cộng Sản nên Hồ Chí Minh cùng Đảng Cộng Sản Việt Nam cương quyết thúc ép toàn dân Việt lao đầu vào cuộc chiến tranh chống Pháp và sau này là chống đế quốc Mỹ khiến quốc gia dân tộc Việt Nam phải hao mòn sức người, cạn kiệt tài nguyên, lâm vào cảnh đói nghèo, chậm tiến.

      Cộng Sản Việt Nam nhận được sự chi viện của Cộng Sản Trung Quốc và Liên Sô, trong khi Pháp và tân Quốc Gia Việt Nam nhận được sự ủng hộ của Hoa Kỳ.

      Trận Điện Biên Phủ khởi đầu ngày 13/3/1954 và tiếp diễn trong thời gian xảy ra hội nghị. Vấn đề thương thuyết trở nên điểm then chốt chiến lược khi cả hai bên đều muốn là kẻ chiến thắng và đạt được vị thế thuận lợi trong thương thảo. Sau 55 ngày bị bao vây, Điện Biên Phủ thất thủ vào tay Cộng Sản.

Tank T-59 (Trung Cộng).
Ảnh nguồn: wiki.

      3/ Hiệp Định Geneva

      Ngày 27/4/1954, hội nghị đưa ra bản tuyên bố ủng hộ thống nhất lãnh thổ và chủ quyền các nước ở Đông Dương, bảo đảm họ được độc lập từ Pháp. Thêm vào đó tuyên bố hội nghị đồng ý chấm dứt thù địch và can thiệp của nước ngoài bao gồm bằng biện pháp quân sự vào công việc nội bộ 3 nước Đông Dương.

      Quân đội hai bên được lịnh rút về sau tuyến ngừng bắn phân chia Nam Bắc tạo điều kiện chấm dứt thù địch giữa hai lực lượng Việt Nam và những người từng ủng hộ Pháp, chờ đợi công cuộc thống nhất trên căn bản bầu cử tự do có quốc tế giám sát sẽ được tổ chức tháng 7/1956.

      Hầu hết lực lượng Liên Hiệp Pháp sẽ rời khỏi Việt Nam mặc dù cơ cấu chính quyền khu vực Đông Dương đặt tại Miền Nam vẫn tương tự như đã có dưới thời Pháp còn thống trị. Một Ủy Ban Kiểm Soát Quốc Tế được thành lập để giám sát thi hành Hiệp Định Geneva nhưng cơ quan này hầu như không có quyền để bảo đảm sự tuân thủ. Ủy Ban gồm Ấn Độ, Canada, và Ba Lan.

      Hiệp định được ký giữa các nước như Cam Bốt, Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa (Cộng Sản Bắc Việt), Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa (Trung Cộng), Liên Sô, Pháp, Anh.

      Hoa Kỳ và Miền Nam Việt Nam không ký vào hiệp định.

      4/ Hiệp Định Geneva Và Những Đáp Ứng

      Trong bản hiệp định đã viết cẩn thận về sự phân chia hai Miền Nam Bắc Việt Nam như “một đường ranh quân sự tạm thời” các lực lượng hai bên sẽ tái tập họp sau khi rút quân về bên kia tuyến phân chia.

      Đặc biệt để qua một bên bất kỳ khái niệm về phân chia, hiệp định phát biểu thêm, trong Tuyên Bố Chung Cuộc, Điều 6: “Hội nghị công nhận rằng mục đích căn bản của thỏa thuận liên hệ đến Việt Nam là để giải quyết các vấn đề quân sự với quan điểm chấm dứt thù địch và đường ranh quân sự là tạm thời và không nên được giải thích bất cứ cách nào như là tạo ra một biên giới chính trị hay lãnh thổ”.

      Ngoại Trưởng Hoa Kỳ lúc ấy là Walter Bedell Smith đã nói “Trong Tuyên Bố quan tâm đến các cuộc bầu cử tự do tại Việt Nam, chính quyền chúng tôi ước mong làm rõ lập trường của mình được bày tỏ ở Washington ngày 29/6/1954 như sau: “Trong trường hợp các quốc gia bây giờ bị chia đôi chống lại ý định họ, chúng tôi sẽ tiếp tục mưu tìm sự thống nhất thông qua các cuộc bầu cử tự do được LHQ giám sát để bảo đảm diễn tiến thực thi công bằng.”

      Sau khi ngừng bắn, một số lượng lớn đến 450.000 người dân Miền Bắc hầu hết là tín đồ Thiên Chúa Giáo di cư vào Nam trong suốt Chiến Dịch Hành Lang Đến Tự Do. Cùng lúc đó có 52.000 người trong Nam đi ra Bắc, đây là những cán bộ Cộng Sản được gài hoạt động trong Nam, tuy nhiên con số đi ra Bắc không có bao nhiêu, trong khi còn nhiều cán bộ đảng viên Cộng Sản được lịnh từ Hà Nội phải giấu mình nằm lại chờ cơ hội hoạt động khủng bố đánh phá đời sống hòa bình của đồng bào Miền Nam.

      Chính quyền mới tại Miền Nam do Thủ Tướng Ngô Đình Diệm lãnh đạo được Hoa Kỳ ủng hộ cương quyết từ chối cuộc tổng tuyển cử vì cho rằng Miền Nam không ký vào bản Hiệp Định Geneva. Miền Bắc dưới sự cầm đầu của Hồ Chí Minh và Đảng Cộng Sản từ lâu quyết chí thôn tính Miền Nam để đưa cả quốc gia Việt Nam vào vòng lệ thuộc của khối Cộng cho nên việc ký kết Hiệp Định Geneva chỉ là một bước hòa hoãn tạm thời và đó cũng là sức ép của Trung Cộng nhằm làm cho Việt Nam suy yếu khi không được thống nhất.

      Sau đó với sự chi viện vũ khí ồ ạt của Liên Sô và Trung Cộng, họ một lần nữa phát động cuộc chiến tranh xâm lược nhưng lại được gọi bằng danh xưng “kháng chiến chống Mỹ” để cưỡng đoạt và đỏ hóa cho bằng được Miền Nam tự do dù phải hy sinh oan uổng mấy thế hệ trai trẻ tài hoa trên đất Bắc khiến gây nên cảnh chết chóc, đổ nhiều xương máu cho cả dân tộc Việt.


Hỏa tiễn SA-6 (Liên Sô).
Ảnh nguồn: wiki.


Phạm Hoàng Tùng.

Nguồn tài liệu tham khảo và trích dẫn:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét