Bất Bạo Động Đồng Nghĩa Với Độc Tài Cộng Sản Muôn Năm! Người Việt Phải Hành Động Để Tự Cứu Mình! Đừng Trông Chờ Bất Kỳ Ai. Blog hoạt động từ ngày 28 tháng 2 năm 2.012

Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2012

Trại Giam Thành Phần Trí Thức

Trại Tù Sharashka



Từng Đoàn Người Xếp Thành Hàng
Bị Trục Đuổi Tới Chốn Lưu Đày Gulag
Một Lần Ra Đi Là Vĩnh Biệt Gia Đình Người Thân.
Ảnh nguồn:
http://www.solovki.ca/english/camp.php


      Ngoài kiểu nhà tù thông thường nhất, nơi khai thác khắc nghiệt sức lao động tay chân của tù nhân, chế độ Sô Viết còn khai sinh ra nhiều hình thức khác nhau để giam cầm con người.

      Trại Sharashka

      Đây thực ra là nơi hoạt động của nhiều phòng thí nghiệm nghiên cứu bí mật, nơi bắt giữ và kết án các nhà khoa học chống đối chế độ, trong số đó có người nổi tiếng trên thế giới, tại đây họ phát triển các kỹ thuật bí mật mới và cũng hướng dẫn những nghiên cứu căn bản.  

      Sharashka đôi khi được gọi Sharaga hay Sharazhka, theo lịch sử từ ngữ, chữ Sharashka có xuất xứ từ tiếng lóng Nga diễn tả Sharashkina kontora (“Văn Phòng Sharashka”, có thể từ ý nghĩa là đi lòng vòng, quanh co) nhóm chữ mỉa mai, xúc phạm này để chỉ một tổ chức nghèo nàn, không chuẩn bị hay bịp bợm.

      Các khoa học gia và kỹ sư bị giam Sharashka gồm tù nhân được chọn lấy từ các trại tù khác nhau và bị bổ nhiệm làm việc trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật cho nhà nước do họ có nghề nghiệp chuyên môn ngoài xã hội trước đó.

      Điều kiện sống thường tốt hơn các trại tù bình thường, đặc biệt không lo lắng về việc bị sai phái đi lao động nặng nhọc.

      Các kết quả nghiên cứu khoa học trong Sharashka thường được công bố dưới những cái tên của các nhà khoa học Sô Viết chứ không dành sự ngợi khen cho các tác giả thực sự, trái lại tên tuổi của người phát minh thường bị quên đi.

      Một số tù nhân trong Sharashka, các khoa học gia, và kỹ sư nổi bật được phóng thích trong và sau Đệ Nhị Thế Chiến tiếp tục các nghề nghiệp độc lập và trở nên nổi danh trên thế giới.

      Lịch sSharashka

      Năm 1934, Leonid Ramzin và các kỹ sư khác bị kết án trong Phiên Tòa “Nhóm Công Nghiệp” (những người có liên hệ trong lĩnh vực kỹ nghệ bị xét xử theo luật Sô Viết) bị tống giam trong một phòng thiết kế đặc biệt dưới sự giám sát của cơ quan an ninh GPU thuộc NKVD.

      Năm 1938, Lavrenty Beria, nhân vật cao cấp của NKVD cho thành lập Tổng Cục Các Phòng Thiết Kế Đặc Biệt thuộc cơ quan cảnh sát mật NKVD.

      Năm 1939, cơ quan này được đặt tên lại là Phòng Kỹ Thuật Đặc Biệt thuộc NKVD và đặt dưới quyền Tướng Valentin Kravchenko nhưng phải chịu giám sát trực tiếp từ Lavrenty Beria.

      Năm 1941, cơ quan nhận được mật danh: Tổng Cục Đặc Biệt Số 4 của NKVD/ Sô Viết.

      Năm 1949, phạm vi hoạt động của Sharashka gia tăng đáng kể. Trước đây những công việc đã làm có tính cách quân sự và quốc phòng. Lịnh của cơ quan MVD (thuộc NKVD) Số 001020 ghi ngày 9/11/1949 ra lịnh thiết lập Các Phòng Thiết Kế Và Kỹ Thuật Đặc Biệt” cho nhiều “sự phát triển và nghiên cứu” rộng, đặc biệt trong những vùng sâu, vùng xa của Liên Bang”.
Ảnh nguồn:
 wiki.

     (nhóm từ “vùng sâu, vùng xa” đã được các chư hầu Liên Sô cúi mọp sử dụng theo một cách nô lệ. Tất nhiên còn rất nhiều từ ngữ khác nữa trong các văn bản của đảng và nhà nước Cộng Sản chư hầu.)

      Tổng Cục Đặc Biệt Số 4 bị giải tán năm 1953 thời gian ngắn sau cái chết Stalin, vào lúc đó Nikita Khrushchev ra lịnh bắt giữ Lavrenty Beria vì tội gián điệp rồi hành quyết.

      Phiên tòa xử ”Nhóm Công Nghiệp”

      Diễn ra từ 25/11 tới 7/12/1930, đây là phiên tòa trình diễn trong đó vài khoa học gia và kinh tế gia Sô Viết bị tố cáo và kết án âm mưu đảo chính chống lại chính quyền Liên Sô.

      Nikolai Krylenko (1885-1938) Phó Ủy Viên Nhân Dân Tư Pháp (Thứ Trưởng Tư Pháp), phụ tá cho Công Tố Trưởng của nnước Liên Sô, một nhân vật Bolshevik nổi bật, đứng ra truy tố trường hợp này.

     Thẩm Phán Chủ Tọa Phiên Tòa là Andrey Vyshinsky, sau này trở thành đối thủ của Krylenko, Andrey Vyshinsky được chọn làm Công Tố Viên trong các Phiên Tòa Moscow thời xảy ra Đại Thanh Trừng 1936-1938.

     Các bị cáo là một nhóm kỹ sư, kinh tế gia nổi bật của chế độ Sô Viết, bao gồm Leonid Ramzin, Osadchy (Осадчий), Charnovsky (Чарновский), Fedotov (Федотов), Larichev (Ларичев), Ochkin (Очкин), Sitnin, Kalinnikov Kupryanov.

     Họ bị tố cáo thành lập “Tổ Chức Của Liên Hiệp Kỹ Sư” hay Prompartiya (Nhóm Công Nghiệp) với mục đích cố gắng phá hoại nền công nghiệp và sự vận chuyển cũng như chống chế độ Sô Viết trong các năm 1926-1930.

     Trong sự phát triển liên hệ, một số thành viên nổi danh của Hàn Lâm Viện Khoa Học Sô Viết (bao gồm Yevgeny Tarle, Sergei Platonov, Sergei Bakhrushin...) bị bắt giữ trong năm 1930, họ bị đề cập tới trong Phiên Tòa “Nhóm Công Nghiệp” như là kẻ đồng mưu.

      Tuy nhiên không có phiên tòa tiếp theo đó và họ bị lưu đày lặng lẽ tới vùng xa xôi của Liên Sô trong vài năm.

      Phiên Tòa ”Nhóm Công Nghiệp”, một phiên tòa đầu tiên sau thời kỳ thực hiện Chính Sách Kinh Tế Mới (NEP) trong đó các bị cáo bị tố cáo âm mưu đảo chính chống lại chế độ Sô Viết.

      Âm mưu này được cho là khởi xướng từ những di dân Nga đang là các kỹ nghệ gia sống tại Pháp.  

      Phiên tòa này cũng nổi tiếng vì là màn trình diễn đầu tiên của Sô Viết, tại đó các bị cáo phải “tự thú” những gì được coi là tội ác của họ gây ra bao gồm cả việc có liên hệ hoạt động với Thủ Tướng Pháp Raymond Poincare (1860-1934).

      Nhân vật này sau đó phải đưa ra lời phản bác công khai, được công bố trên Báo Pravda, và được giới thiệu tại phiên tòa như thêm một “chứng cứ” để truy tố.

      Các phát biểu của bên công tố cho rằng Nhóm Công Nghiệp bao gồm các trí thức cũ ở vị trí hàng đầu, các chuyên gia và giáo sư, những người đã có địa vị đặc quyền trong chế độ tư bản”.

      Theo phía công tố, tất cả thành viên của tổ chức được nuôi dưỡng trong môi trường tư sản, vì lý do này họ trở nên xa lạ với hệ thống Sô Viết, tuy nhiên họ được sử dụng nhằm củng cố điểm quan trọng của tuyên truyền Sô Viết trong ngắn hạn. 

      Leonid Ramzin bị tố cáo âm mưu với nhà công nghiệp Nga Pavel Ryabushinsky Pháp (thành phần di dân) trong năm 1928 mặc dù Ryabushinsky chết từ năm 1924.

      Ngày 7/12, năm (5) bị cáo bị kết án tử hình được giảm xuống thành án tù dài hạn và các bị cáo khác bị những án tù khác nhau. Trong thời gian ở tù Ramzin được cho phép làm việc.

      Các tù nhân Sharashka trứ danh

Ảnh nguồn:
 wiki.
      Có nhiều nhân vật tên tuổi tài năng sáng chói ở các lĩnh vực khoa học, văn chương, phát minh dụng cụ điện trong âm nhạc... bị nhốt trong Sharashka để làm việc cho nnước Liên Sô, chúng tôi chỉ nêu lên một số người.

      */ Aleksandr Solzhenitsyn, nhà văn, quyển tiểu thuyết của ông Nhóm Thứ Nhất”, ghi chép sống động về đời sống trong Sharashka.

      */ Lev Kopelev hay Lev Zalmanovich Kopelev (1912-1997) tác giả vài quyển sách, người bất đồng chính kiến. Ông sinh tại Kiev-Ukraine trong gia đình Do Thái trung lưu. Năm 1932, khi làm thông tín viên, Kopelev chứng kiến cơ quan an ninh NKVD dùng võ lực trưng thu lương thực nông dân và “loại trừ” (từ ngữ Bolshevik), trục xuất Kulak.

      Sau này, ông diễn tả lại trong hồi ký The Education of a True Believer(Sự Giáo Dục Của Một Người Tin Sự Thật) và được Robert Conquest trích dẫn trong tác phẩm The Harvest of Sorrow (Mùa Gặt Đau Thương), nói về thời kỳ đói khát của nông dân Liên Sô sau khi bị trưng thu lương thực, bị chiếm đất, bị cưỡng bức vào hợp tác xã nông nghiệp.

       Khi xảy ra Đệ Nhị Thế Chiến tháng 6/1941, ông tình nguyện tham gia Hồng Quân và dùng kiến thức hiểu biết về nước Đức để phục vụ trong vị thế sĩ quan tuyên truyền và thông dịch viên.

       Khi cùng quân đội Liên Sô đi vào vùng Đông Đức, Lev Kopelev đã phê bình gay gắt những tội ác chống lại dân Đức, vì thế ông bị bắt giữ năm 1945 và bị kết án 10 năm trong Gulag vì khuyến khích Chủ Nghĩa Nhân Đạo Tư Sản và tỏ lòng thương cảm đối với kẻ thù”.

       Trong Sharashka, Lev Kopelev gặp Aleksandr Solzhenitsyn và ông trở thành nguyên mẫu để Aleksandr Solzhenitsyn khắc họa nhân vật trong tác phẩm Nhóm Thứ Nhất”. Năm 1954 Lev Kopelev được phóng thích, năm 1956 ông được phục hồi danh dự.

       */ Sergey Korolyov còn gọi là Sergey Pavlovich Korolyov sinh năm 1907 tại trung tâm thị trấn nhỏ thuộc miền Trung Ukraine, mất tại Moscow năm 1966.
Ảnh nguồn:
wiki.

      Sergey Korolyov là nhà thiết kế, kỹ sư hàng đầu về hỏa tiễn Sô Viết trong thời gian xảy ra “Cuộc Chạy Đua Trên Không Gian” giữa Hoa Kỳ và Liên Sô trong thập niên 1950-1960.

      Mặc dù được huấn luyện như là một nhà thiết kế máy bay, nghị lực to lớn của Korolyov chứng tỏ trong kế hoạch chiến lược, tổ chức và sự hợp nhất thiết kế.

      Ông là nạn nhân của Stalin trong thời thanh trừng 1938, bị giam tù gần 6 năm gồm vài tháng trong Gulag ở Siberia. Sau phóng thích, ông trở thành nhà thiết kế hỏa tiễn và nhân vật chính yếu trong việc phát triển Chương Trình ICBM (intercontinental ballistic missile/ Hỏa Tiễn Đạn Đạo Xuyên Lục Địa) của Sô Viết.

      Kế tiếp, Sergey Korolyov được chỉ định lãnh đạo Chương Trình Không Gian Sô Viết giám sát thành công đầu tiên các dự án tàu vũ trụ Sputnik Vostok.

      Sergey Korolyov chết năm 1966 vì bịnh tim. Đẹp trai, đa tài và đa tình, ông đã hai lần cưới, có ít nhất một mối tình không chính thức.

Phạm Hoàng Tùng biên soạn.

Nguồn tham khảo và dữ kiện được trích từ:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét